Nghề bảo vệ - Dụng văn hay võ?

00:52

Trong ngành nhân viên an ninh, nhiều người thường thắc mắc họ rất cần được có võ hay cần phải có văn? Thực tế thì nếu bảo vệ được trang bị cả văn và võ thì nghiệp vụ sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Thực tế, trong nghiệp vụ bao ve chuyên nghiệp, người ta lại trọng văn hơn trọng võ, đặc biệt là trong thời đại mở cửa, nền kinh tế thị trường và hội nhập như bây giờ.

 “Văn của nhân viên an ninh” – là kỹ năng giao tiếp

“Võ” của nhân viên bảo vệ – là khả năng tự vệ và chống lại khi bị đối thủ tấn công hoặc phải tấn công đối thủ.

Ngày nay, nhân viên bảo vệ bài bản và chuyên nghiệp bảo vệ tại các công ty, văn phòng, doanh nghiệp, cửa hàng, tòa nhà, …( gọi tắt là kim chỉ nam bảo vệ ) có vị trí vô cùng quan trọng đối với Quý khách hàng thuê dịch vụ nhân viên an ninh; bởi họ là người đầu tiên tiếp xúc với những thành phần người đến giao dịch. Hình ảnh bảo vệ tốt hay xấu sẽ ảnh hưởng tác động trực kế tiếp khách hàng giao dịch, nhất là công ty đối tác quan trọng của họ.

Trong thực tiễn, có không ít sự việc, tình huống đơn giản dễ dàng, nhưng do cách ứng xử của mỗi người chưa khôn khéo nên chúng lại trở thành phức tạp và rối ren.

Ngược lại có những tình huống sự việc khá nghiêm trọng và phức tạp nhưng nếu chúng ta tìm được cách ứng xử khôn khéo, thích hợp thì mọi việc được giải quyết một cách đơn giản, nhẹ nhàng.

Chỉ một câu nói xúc phạm có thể bùng nổ khẩu chiến và dẫn đến đối kháng, thậm chí đổ máu, nhưng cũng có thể chuyển hóa thành câu chuyện hài hước thâm thúy, đôi khi đối phương ra về suy ngẫm, lần sau đến xin lỗi và trở nên gần gũi.  Rõ ràng là “Văn hơn Võ”.

Văn hóa ứng xử văn minh đạt trình độ chuyên môn xứng tầm “ngàn năm văn hiến của cha ông” phụ thuộc vào nhận thức và thói quen của mỗi cá nhân. Nhưng nhân viên bảo vệ Đất Việt được Đào tạo nghiệp vụ bảo vệ và định hướng theo chuẩn mực nhất định:

Về trang phục: gọn gàng, sạch sẽ và lịch sự

Về khẩu ca: Dân gian có câu: “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa ý nhau”, “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi” là nội dung tư tưởng quán triệt trong đào tạo huấn luyện và giảng dạy nhân viên bảo vệ Đất Việt.

Nói lời hay, nói có khả năng thuyết phục lòng người trong giao tiếp không chỉ làm tăng tính thân mật và gần gũi với tất cả người mà còn là vũ khí lợi hại (hơn cả người có võ thuật ) tấn công hoặc thuyết phục kẻ gian, người có hành vi sai trái hướng thiện.

Cử chỉ: luôn có hành vi chủ động để chuẩn bị giúp đỡ mọi người và tỏ ra thân mật và gần gũi từ ánh mắt, nét mặt tươi vui, niềm nở…

Thái độ: với ý thức phục vụ chuyên cần (đúng nghĩa làm dịch vụ).
Hành động xử lý tình huống: xử lý trên cách nhìn điều khoản Việt Nam, nội quy, quy tắc xử sự và những thỏa thuận với khách hàng.

Trong xử lý, tôn trọng ý kiến và quyền lợi của khách hàng – cơ quan chủ quản; cân nhắc giữa lý-tình; giữa quan hệ đối ngoại, tình cảm và nguyên tắc làm việc; trong những phương thức xử lý là mềm dẻo, uyển chuyển, giữ vững nguyên tắc nhân viên bảo vệ an toàn tài sản, giữ uy tín cho khách hàng, khách của Khách hàng; nếu có xung đột thì vận dụng phương châm xử lý: “thêm bạn bớt thù”.

 (Sưu tầm)

>>> Nguồn: Công nghiệp bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Nghề bảo vệ - Dụng văn hay võ? Nghề bảo vệ - Dụng văn hay võ?
9 10 1

Bài viết Nghề bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục