Sự đổ bộ “ào ạt” của 1 loạt các siêu thị mini không chỉ mọc lên ở các tuyến phố lớn, mà còn lan tới khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Hà Nội. Đây chính là sức ép không nhỏ đối với các cửa hàng tạp hóa truyền thống cổ truyền.
Siêu thị mini đua nhau “mọc”
Riêng phố Vũ Tông Phan (Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ kéo dài 3km nhưng trong vài tháng trở lại đây đã có sự “tham gia” tới 4 siêu thị của cùng một thương hiệu, chưa kể một vài siêu thị mini khác đã góp mặt từ khá lâu. Ngoài ra, còn vô số các cửa hàng tạp hóa từ bé đến lớn cũng “mọc” chi chít.
Chị Lan Anh (chủ một cửa hàng tạp hóa ở phố Vũ Tông Phan) cho biết: “Từ ngày có nhiều siêu thị mini mở ra thì lượng khách của cửa hàng giảm hẳn, kéo theo đó là doanh số giảm. Tôi phải cắt giảm lượng hàng hóa nhập vào để cân xứng với nhu cầu của khách hàng”.
Để mua được hàng hóa đảm bảo chất lượng, khách hàng thường có khuynh hướng chuộng mua hàng trong siêu thị. Hơn hết, siêu thị thường có dịch vụ quan tâm khách hàng tốt, nhân viên niềm nở, tư vấn nhiệt tình nên làm khách hàng rất hài lòng. Bên cạnh đó, vì siêu thị vận động theo chuỗi nên thường có các chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá sâu nên khá thu hút khách hàng tham gia. Ngoài ra, có 1 số bộ phận khách hàng liên tục giao dịch thanh toán bằng thẻ visa, mastercard… ngại sử dụng tiền mặt nên mua hàng tại siêu thị là lựa chọn tối ưu.
Chị Thảo (Mai Dịch, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi là khách “ruột” của một siêu thị mini gần nhà nên được phát hành thẻ tích điểm VIP để về sau đổi quà hoặc được giảm giá lớn. Hơn thế nữa, thẻ visa tôi đang dùng cũng liên kết với chuỗi siêu thị này nên khi sử dụng thẻ thì tôi cũng sẽ được lợi rất nhiều”.
Lo ngại về vấn đề chất lượng, xuất xứ sản phẩm, anh Lân (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Hồi trước tôi có mua một chai dầu gội đầu hãng hay sử dụng tại một cửa hàng tạp hóa nhỏ, nhưng khi sử dụng thì dầu không tạo bọt và không có mùi thơm đặc trưng. ngờ vực là hàng nhái nên tôi đã nói “không” với các cửa hàng tạp hóa nhỏ, thay vào đó là mua hàng tại các siêu thị. Vì hàng hóa trước khi lên được kệ siêu thị thì phải trình xuất giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, xuất xứ nên sẽ đảm bảo an toàn được chất lượng hơn”.
Không đổi mới thì sẽ khó… sống?
Mua bán ở kênh cổ truyền gồm cửa hàng tạp hóa và chợ ở VN vẫn chiếm đến 87% phân khúc ngành hàng tiêu dùng nhanh (nghiên cứu của Nielsen tại 6 thành phố lớn ở nước ta). mặc dù, với sự gia tăng nhanh chóng của cửa hàng tiện nghi, hệ thống siêu thị, kênh truyền thống này sẽ phải có những thay đổi để tồn tại.
Nắm bắt được xu hướng khách hàng muốn mua sắm ở một nơi rộng rãi, hàng hóa được trưng bày ngăn nắp dễ tìm kiếm… Nhiều cửa hàng tạp hóa đã tự thay đổi bằng cách chuyển sang mô hình siêu thị mini gia đình, đó là: Mở rộng diện tích, tân trang lại cửa hàng, chuyển đổi sang mô hình để khách hàng tự chọn hàng hóa và có thêm nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
“Từ ngày đổi từ cửa hàng tạp hóa cổ truyền sang mô hình siêu thị mini thì lượng khách của cửa hàng tăng vọt hơn trước, tôi cũng đã cắt giảm nhân viên và thay vào đó lắp đặt thêm nhiều camera để tiện lợi quản lý” - chị Trang (chủ một siêu thị mini ở đường Vũ Tông Phan, Thanh Xuân) chia sẻ.
Mặc dù đang có sự dịch rời mua sắm từ chợ, tạp hóa vào siêu thị tăng lên nhưng nhìn một cách toàn diện, số lượng tạp hóa, chợ ở Việt Nam vẫn còn rất lớn, cho nên, chi tiêu ở kênh mua hàng truyền thống này vẫn cao. Trong ngắn hạn, Nielsen cho rằng các doanh nghiệp làm hàng tiêu dùng nhanh vẫn phải phụ thuộc vào vào chi tiêu ở chợ và tạp hóa.
Siêu thị, cửa hàng có tăng nhưng không bằng do nước ta vẫn còn tới 70% dân sinh sống ở nông thôn, kênh thuận tiện chưa thể vươn tới được. Ngay ở nội thị, một bộ phận dân cư, số đông là lớn tuổi vẫn chọn tạp hóa, kể cả chợ là kênh mua sắm chọn lựa thường xuyên các mặt hàng rất thật phẩm khô, nước đóng chai, hàng hóa Ship hàng cá nhân do kênh này có tính thuận lợi riêng như gần nhà, mua hàng không phải gửi xe, đa dạng sản phẩm.
>>> Nguồn: Siêu thị mini “mọc” như nấm, cửa hàng nhỏ lẻ có bị “nuốt chửng”?
Emoticon Emoticon